Nước ngập do mưa lớn ở Hồ Chí Minh

Posted by hệ thống chống ngập on 19:24 with No comments

Biện pháp chống ngập nước đơn giản nhưng rất hiệu quả


Chiều tối ngày 27/9, Một đợt mưa to trút xuống bất ngờ ngay tp.HCM làm cho hơn 59 con đường chìm sâu trong biển nước, chiều sâu ngập từ 0,1 m đến 0,5 m, nơi ngập sâu nhất lên đến 1,5m. 



Ở gần khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, thời gian mưa từ 16h30' đến 17h50', lượng mưa ập xuống đạt 175,4 mm, ở trạm đo Tân Sơn Hòa chiều sâu ngập tới 0,5m, thời điểm nước rút tầm 1 giờ sau. Mưa trút xuống ngay giờ tan tầm sinh không biết bao nhiêu rắc rối cho những người tham gia giao thông, các phương tiện di chuyển bị nước vào gây hỏng hàng loạt, nhiều người phải đẩy bộ chen chúc nhau sinh ra tắc nghẽn giao thông nghiêm trọng, các gia đình 2 bên đường bị nước ngập vào nhà lênh láng làm hỏng hóc nhiều thiết bị, đồ dùng điện tử ở nhà, và việc kinh doanh mua bán ở đây đều bị dừng hàng giờ liền, tệ hơn đối với những ngôi nhà có tầng hầm thì các đồ dùng và xe để bên dưới hầm đều bị nước nhấn chìm làm hư rất nhiều. Với những hộ đang có trẻ con ở nhà việc nước ngập như vậy gây khá nhiều phiền toái cho các bậc cha mẹ khi nên giữ trẻ em tránh xa những đợt ngập, anh Trân Văn Hòa(34 tuổi)  chia sẻ “ Mỗi khi mưa ngập như này tôi lo lắm, vì nước ngập này không sạch sẽ gì, toàn là nước cống chất thải, để trẻ con nghịch thì khá nguy hiểm”. Đúng như anh Hòa nói, các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng trong nước ngập ở đây toàn là nước bẩn bị ô nhiễm rất nặng nề, không chỉ thế các hiện tượng bị bệnh ngoài da do nước bẩn diễn ra rất thường xuyên nhất là với trẻ nhỏ, nước bẩn là một trong các nguyên nhân trực tiếp dẫn tới những bệnh ngoài da như : ghẻ lở, ngứa, viêm da... Việc những bậc phụ huynh giữ con em mình không tiếp xúc nước ngập là khó khăn .


Sau khi mưa ngưng hẳn thì tốn hơn tầm 1 tiếng đồng hồ để nước rút, bây giờ mọi người mới bắt đầu thu dọn và sửa chữa các tổn thất do cơn mưa tạo ra, ước tính thiệt hại của người dân ở đây là gần 1 trăm triệu chỉ do một cơn mưa tạo ra.

Để khắc phục tình trạng nước ngập, những năm qua TP Hồ Chí Minh đã cố gắng lên kế hoạch thực hiện các quy hoạch, từng bước giải quyết vấn đề ngập úng. Thành phố đã chi trả hàng chục nghìn tỷ đồng để nạo vét, cải tạo, nâng cấp gần 2.600 km cống thoát nước, 60 km kênh rạch, củng cố đê ao, bờ ao, xây dựng cống kiểm soát nước thải. Tuy nhiên, do việc thực hành những quy hoạch chống ngập lụt còn rất chậm chạm vì thiếu nguồn vốn đầu tư; nhiều ngăn cản,  nên tình trạng ngập lụt do thủy chiều chưa được giải quyết truyệt để.


Theo các chuyên gia, trước tác động của biến đổi khí hậu, mực nước biển dâng, thời kì gần đây  mưa lớn, thủy chiều cao xảy ra thường xuyên hơn, nguy cơ ngập úng tại Thành phố HCM sẽ ngày càng tăng nếu không sớm khai triển những biện pháp chống ngập úng tốt nhất, kịp thời.


Với những rủi ro, rắc rối và các mất mát do mưa ngập làm ra là rất nặng nề, việc tìm một biện pháp chống ngập hiệu quả và nhanh chóng là một điều rất quang trọng, chúng ta ở trong vùng bị đánh dấu là có nguy cơ ngập trầm trọng đều đã và đang cố gắng tìm một hình thức riêng cho mình để tránh khỏi những tổn thất và khó khăn trên. Tuy nhiên việc tìm ra một giải pháp chống ngập nên là khó, đây cũng được cho là một nan đề khiến nhiều người đau đầu kể cả với những nhà nghiên cứu.

Biện pháp phòng chống ngập ở nước ta có thể bạn chưa biết


Hotline: 0938 950 795

Website: cuachongngap.net

Gmail: cuachongngaphcm@gmail.com